Bạn Đào Hiền Phương- Phòng giao dịch Văn Phú - BIDV Hà Đông
Sinh ra và lớn lên trong một gia đinh có bố là công an (bố của Phương nguyên là Đội phó đội cảnh sát hình sự- Công an quận Hà Đông). Mẹ của Phương là chị Đào Thu Hà hiện là Phó trưởng phòng Quản trị tín dụng BIDV chi nhánh Hà Đông. Từ nhỏ Phương đã được ba mẹ dạy rằng sống là phải biết cho đi, không cần nhận lại, phải biết yêu thương, giúp đỡ mọi người xung quanh. Có lẽ vì vậy nên Phương là một cô gái thân thiện, hay giúp đỡ mọi người.
Kỷ niệm đáng nhớ nhất của Phương là tháng 3/2023, có hai khách hàng đến giao dịch tại Phòng giao dịch Văn Phú- BIDV Hà Đông- nơi Phương làm việc. Phát hiện nhiều biểu hiện bất thường trong quá trình giao dịch, đặc biệt là xuất hiện nhiều số điện thoại lạ gọi đến khách hàng, Phương nhanh trí gọi điện cho đội An ninh- Công an quận Hà Đông và được hướng dẫn đề nghị tạm thời không thực hiện giao dịch để cán bộ Công an quận phối hợp giải quyết.
Sau khi tìm hiểu được biết, ông bà đã bị các đối tượng khống chế, yêu cầu kê khai toàn bộ các tài khoản ngân hàng hiện có, số tiền có trong mỗi tài khoản và chuyển toàn bộ số tiền vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp. Đối tượng còn sử dụng ứng dụng Zalo thực hiện các cuộc gọi có hình ảnh, mặc quân phục của lực lượng công an để tăng sự tin cậy đối với bị hại. Sau khi nhận được các cuộc gọi, ông bà đã tỏ ra hoang mang lo sợ và thực hiện theo các yêu cầu của đối tượng.
Với tinh thần và trách nhiệm cao, lực lượng công an quận Hà Đông phối hợp với Ngân hàng BIDV-Chi nhánh Hà Đông tích cực tuyên truyền, giải thích cho công dân về các hình thức lừa đảo hiện hành, đề nghị công dân không thực hiện giao dịch chuyển tiền khi chưa xác minh được thông tin cụ thể. Nhờ sự nhanh trí và trách nhiệm của Phương, khách hàng đã không bị kẻ xấu lợi dụng, chiếm đoạt tiền, số tiền lên đến 400 triệu đồng . Ngay sau khi vụ việc xảy ra, gia đình nạn nhân rất cảm phục sự nhanh nhẹn, mưu trí của Phương và đã mang cả tiền để cảm ơn nhưng cô gái nhỏ này đã nhất quyết không nhận. Phương cho rằng đó là việc mà ai khi ở hoàn cảnh như Phương cũng sẽ làm. Phương nói đó chính là bổn phận, nghĩa vụ của Phương nói riêng và các giao dịch viên nói chung đối với khách hàng. Khi xảy ra sự việc, bản thân Phương không nghĩ ngợi nhiều, chỉ tìm cách trì hoãn, khuyên giải để khách hàng không bị mất tiền bởi bọn lừa đảo. Với Phương, khách hàng cũng chính là người thân của mình, bảo vệ được họ tránh khỏi mất mát tài sản Phương cảm thấy vui mừng lắm.
Được hỏi về việc tại sao Phương lại tinh ý nhận biết rất nhanh khách hàng đang bị lừa chỉ qua thái độ trên nét mặt của khách hàng, Phương đáp: Có lẽ em bị nhiễm một chút nghiệp vụ của ba em- một cựu cảnh sát hình sự, bị ảnh hưởng một chút của chồng em-1 cảnh sát kinh tế. Từ nhỏ em đã ước mơ trở thành một chiến sĩ công an được đứng về phía công lý, bảo vệ nhân dân, được khoác lên mình bộ cảnh phục giống như ba!
Được biết, từ nhỏ đến lớn, Phương luôn được bạn bè, thầy cô yêu quý vì rất hiền lành, ngoan ngoãn. Gia đình, người thân đều rất thương yêu và tự hào về Phương. Ở cơ quan, Phương luôn là nhân viên mẫu mực, được lãnh đạo cũng như đồng nghiệp luôn tin tưởng. Đối với khách hàng, Phương luôn giữ thái độ niềm nở, ân cần. Vậy nên, khách hàng từ những cụ già cao tuổi đến những khách hàng ít tuổi đến giao dịch cũng đều rất yêu quý Phương bởi sự tận tâm, trách nhiệm, hết mình giúp đỡ mọi người của Phương.
Phước Thảo